Live shopping sa FB kakalusin ng Meta sa Oktubre 1

Live shopping sa FB kakalusin ng Meta sa Oktubre 1

August 9, 2022 @ 8:32 AM 2 months ago


MANILA, Philippines – Inanunsyo ng Meta Platforms Inc. o Meta, ang parent company ng social media giant na Facebook, na isasara na nito ang Live Shopping feature simula sa Oktubre 1.

Ang mga may-ari ng negosyo sa Facebook ay hindi na makakagawa ng mga playlist ng produkto o mag-tag ng mga produkto sa kanilang mga live stream, paliwanag ng Meta.

“Beginning on October 1, 2022, you will no longer be able to host any new or scheduled Live Shopping events on Facebook. You will still be able to use Facebook Live to broadcast live events, but you won’t be able to create product playlists or tag products in your Facebook Live videos,” anang Meta.

Inilalarawan ng Facebook ang tampok na Live Shopping bilang isang paraan upang lumikha ng mga live-stream na shopping event kung saan maaaring ipakita ng mga retailer ang mga produkto at ang kanilang mga detalye at maglagay ng opsyon sa pagbili sa harap at gitna para sa kanilang audience o mga potensyal na customer.

Binigyang-diin ng Meta na maaari pa ring ibenta ng mga retailer ang kanilang mga produkto sa Facebook at Instagram, ngunit sa pamamagitan ng Reels, ang short-form na produkto ng video nito, dahil sinabi ng kumpanya na ang mga gawi sa panonood ng mga consumer ay lumilipat sa mga short-form na video.

“If you want to reach and engage people through video, try experimenting with Reels and Reels ads on Facebook and Instagram. You can also tag products in Reels on Instagram to enable deeper discovery and consideration,” dagdag ni Meta.

Sinabi pa ng kumpanya na sa kabila ng pag-alis ng Live Shopping sa Facebook, ang mga may-ari ng negosyo at retailer ay maaari pa ring mag-set up ng Live Shopping sa Instagram. RNT