MANILA WATER DESLUDGING ISKEDYUL PARA SA 1ST QUARTER NG 2023

MANILA WATER DESLUDGING ISKEDYUL PARA SA 1ST QUARTER NG 2023

January 26, 2023 @ 1:27 PM 2 months ago


SA pagpasok ng bagong taon 2023, ipagpapatuloy ng Manila Water ang kanilang pangako sa pagbibigay ng libreng wastewater services sa mga customer nito, dahil inanunsyo nito ang iskedyul ng buwanang desludging caravan nito para sa 1st quarter ng 2023.

Ngayong Enero, ang mga serbisyong desludging ng Manila Water ay magsisimula sa Barangay 765, 767, 775, 790, 791, 796, at 798 sa Lungsod ng Maynila, Barangay Bagong Ilog sa Pasig City, Barangay Batingan at Mahabang Parang sa Binangonan at Barangay Mahabang Parang. sa Angono, Rizal.

Para sa buwan ng Pebrero, ang desludging caravan ay iikot sa Barangay Magtanggol at Tabacalera sa munisipalidad ng Pateros, at Tandang Sora at Krus na Ligas sa Quezon City. Sa mga residente ng Mahabang Parang, Angono, Barangay Batingan at Mahabang Parang sa Binangonan, Barangay 765, 767, 775, 790, 791, 796, at 798 sa Lungsod ng Maynila, at Barangay Bagong Ilog sa Pasig lungsod, babalikan muli ng Manila Water.

Sa buwan ng Marso, babalik ang desludging caravan sa parehong barangay sa Maynila, Barangay Bagong Ilog sa Pasig City, Tandang Sora at Krus na Ligas sa Quezon City at bibisita rin sa Barangay UP Campus. Sa mga customer sa Barangay Martirez del 96 at Santo Rosario-Kanluran sa Pateros, Barangays 764, 769, 776, 778, 877, 878, 879, at 880 sa Manila, Barangay Sta. Lucia sa Pasig City, at Barangay San Isidro sa Cainta, Rizal, kasama din sa iskedyul na seserbisyuhan ng kompanya.

Ang pagpapalinis ng mga septic tank tuwing lima hanggang pitong taon ay mahalaga, hindi lamang para sa regular na pagpapanatili ng septic tank, kundi pati na rin para sa pangangalaga ng kapaligiran at ng komunidad

 “From January to September 2022, we have siphoned more than 84,000 septic tanks in our service area. This year, we aim to ramp up our desludging caravan and hit our goal of desludging more than 100,000 septic tanks, which is crucial in ensuring that the collected used water will be properly treated through Manila Water’s septage treatment plants before it is released back to bodies of water. This equates to reduction in public health risk, and water pollution,” ayon kay Dittie Galang, Corporate Communications Department Head ng Manila Water.

“With this, we continue to encourage our customers to avail of these services when scheduled, to not incur added cost to their water bill,” dagdag pa niya.

Kung nais malaman ang tiyak na petsa ng pagbisita ng desludging caravan sa iyong mga barangay, maaaring makipag-ugnayan ang mga customer sa kani-kanilang barangay council, o sa pamamagitan ng pagtawag sa Manila Water Consumer Desk Hotline 1627.