Mindanao Railway Project, nasa kamay na ng sunod na admin – DOTr

Mindanao Railway Project, nasa kamay na ng sunod na admin – DOTr

May 26, 2022 @ 10:02 AM 1 month ago


MANILA, Philippines – Nakadepende na sa susunod na administrasyon ang pagtatayo ng Mindanao Railway Project dahil ang kasalukuyang nanunungkulan na pamahalaan, na nakatakdang bumaba sa puwesto sa Hunyo, ay hindi pa nakakukuha ng Chinese loan funding para sa proyekto, sinabi ng isang opisyal ng Department of Transportation (DOTr).

Sa virtual press briefing, aminado si Transportation Undersecretary for Railways Timothy John Batan na ang gobyerno na hindi makapagpatuloy sa pagtatayo gaya ng orihinal na nakaiskedyul.

Ang mahigit P80-bilyong Mindanao Railway Project, ang pangako sa kampanya ni Pangulong Rodrigo Duterte, ay orihinal na nakatakdang simulan ang pagtatayo para sa phase 1 o Tagum-Davao-Digos segment nito noong Enero 2019.

Noong nakaraang taon, ipinahiwatig na ang konstruksyon ng phase 1 ng proyekto ng tren ay magsisimula sa ikalawang quarter ng 2022 at naka-target na bahagyang mapapatakbo sa huling bahagi ng taon.

Dahil ang official development assistance (ODA) na pinondohan ng mga proyekto mula sa China ay nangangailangan na ang procurement ay dapat mauna bago mapirmahan ang isang kasunduan sa pautang, ipinaliwanag ni Batan na ang gobyerno ay hindi maaaring umunlad “dahil hindi pa natin natatanggap ang shortlist ng design-and-build contractors mula sa panig ng China.”

“Considering that we are about to undergo a transition into the next administration, one of the policy areas that we would like to defer to the incoming administration would be on the way forward for this,” sabi ni Batan.

Umaasa naman ang opisyal na maibibigay na ng gobyerno ng China ang shortlist ng contractors ng design-and-build contract sa proyekto sa lalong madaling panahon kung saan kumpiyansa ito sa susunod na administrasyon na ipagpapatuloy nito ang mga proyekto ng dating administrasyon.

“We hope the current pipeline of projects that we have will be continued by the incoming administration,” dagdag pa ni Batan.

Nauna nang nagpahayag ng layunin si Marcos Jr. na ipagpatuloy ang Build, Build, Build program ng Duterte administration gayundin ang pagtatayo ng mas maraming digital infrastructure.

“The Mindanao railway project phase 1 is 100 kilometers long. Right-of-way acquisition is ongoing. Of course, there are some issues along the way. We’ve already acquired some properties voluntarily, so we followed the procedures under our laws,” sabi ng DoTr official

Noong Oktubre ng nakaraang taon, iginawad ng DOTr ang kontrata sa pamamahala ng Mindanao Railway sa consortium ng China Railway Design Corp. at Guangzhou Wanan Construction Supervision Co. Ltd.

Ang kontrata, gayunpaman, ay nagsasangkot lamang ng paghahanda at pamamahala ng pangkalahatang programa ng pagpapatupad ng proyekto, hindi ang aktwal na konstruksyon.

Ang 100-kilometrong Tagum-Davao-Digos Segment ay mag-uugnay sa Davao del Norte, Davao City at Digos City sa walong istasyon nito.

Kapag ito ay operational na ay maaari itong tumanggap ng hanggang 122,000 pasahero at bawasan ang oras ng biyahe mula tatlong oras hanggang isang oras mula Tagum City, Davao del Norte hanggang Digos City, Davao del Sur. Jocelyn Tabangcura-Domenden