‘NO GARAGE, NO CAR POLICY’ ANTI-POOR?

‘NO GARAGE, NO CAR POLICY’ ANTI-POOR?

August 11, 2022 @ 5:47 PM 2 months ago


MAGANDA sana ang panukalang batas na inihain ni dating House Speaker at Marinduque Rep. Lord Allan Velasco na magbabawal sa mga nagnanais bumili ng sasakyan kung wala silang garahe o paradahan sa mga kalungsuran, lalo sa Metro Manila.

Layunin ng panukala ng dating House Speaker na maibsan ang masikip na daloy ng trapiko, hindi lang sa Metro Manila kundi sa iba pang mauunlad na lungsod sa Luzon, Visayas at Mindanao, na ang dahilan ay ang paggamit bilang paradahan o garahe ng mga pribadong sasakyan sa mga pangunahing lansangan.

Kung tutuusin, kabilang na rin sa umiiral na batas-trapiko ang pagbabawal na pumarada ang mga pribado at pampublikong sasakyan sa mga pangunahing lansangan dito sa Metro Manila kaya’t may katapat na malaking halaga ng multa.

Bukod dito, hinihila rin ng mga tauhan ng Metropolitan Manila Development Authority at ng Traffic and Parking Bureau ng mga lokal na pamahalaan ang mga sasakyang pumaparada at iniiwan ng may-ari sa mga pangunahing lansangan na nakakasagabal sa daloy ng trapiko.

Ang kaibahan nga lang sa panukalang batas na inihain ni Rep. Velasco, inaatasan dito ang mga may-ari at mga bibili ng pampubliko at pribadong sasakyan na lumagda sa isang affidavit na kanila dapat na ipa-notaryo bilang patunay na mayroon silang garahe o permanenteng paradahan sa lugar na hindi makakaabala sa daloy ng trapiko.

Kailangan din nilang iprisinta ang nilagdaang affidavit sa Land Transportation Office (LTO) sa oras na ipa-rehistro ang kanilang sasakyan dahil kung wala silang isusumiteng ganitong katibayan, hindi nila mairerehistro ang biniling sasakyan.

Kapag napatunayang hindi totoo ang nakalagay sa affidavit, aba’y kanselado kaagad ang rehistro na kanilang sasakyan, bukod pa sa mult ng P50,000.

Sa tingin ng marami, anti-poor ang panukala ng dating House Speaker dahil hindi lang naman mga mayayaman ang naghahangad na makabili ng sasakyan subalit maging ordinaryong mamamayan na nagsisikap na magkaroon para sa pangangailangan sa pagpasok nila sa trabaho.

Kung hindi ako nagkakamali, ipinanukala na dati ni Senator Win Gatchalian noong taong 2019 ang pagbabawal sa mga nagnanais bumili ng sasakyan kung wala silang garahe pero mukhang hindi ito umusad dahil marami ang kumuwestiyon dito, kabilang na si Senator Aquilino “Koko” Pimentel III. Paniwala kasi ni Pimentel, inaalisan nito ng karapatan ang sinuman na magkaroon ng sarili nilang sasakyan kung ang kanilang tirahan ay walang lugar para sa gawing garahe.

Kung tutuusin, may punto talaga si Sen. Pimentel, dahil maraming naninirahan sa mga eskinita dito sa Metro Manila na kahit may kakayahang bumili ng sasakyan, hindi naman sila makapagpagawa ng garahe dahil hindi naman puwedeng ipasok ang sasakyan sa tinitirhang eskinita.

Siguro, mas makabubuti kung paiigtingin na lang ng mga otoridad ang batas-trapiko na nagbabawal gawing garahe o paradahan ang mga pangunahing lansangan sa halip na magpasa pa ng panibagong batas na papalagan ng mga mamamayang naghahangad magkaroon ng sariling sasakyan.