PAGSUSPINDE SA NCAP, DAPAT LANG

PAGSUSPINDE SA NCAP, DAPAT LANG

August 11, 2022 @ 5:54 PM 2 months ago


INULAN ng reklamo ang “no-contact apprehension policy” na ipinatutupad ng ilang local government units sa Kalakhang Maynila.

Ayon sa ilang nakausap nating motorista, “palpak” daw ang pagpapatupad nito at kabilang sa mga nagrereklamo ang ilang grupo ng driver at operator ng mga pampublikong sasakyan.

Eh, saan ka nga ba nakakita na pwede palang ipasa kay Juan ang kasalanan ni Pedro? Talaga namang hindi tama ito. Sa NCAP kasi, ang operator na registered owner ng sasakyan ang sumasalo ng lahat ng unsafe act o paglabag ng driver sa batas trapiko.

Meaning to say, libre na sa multa si Pedrong may katigasan ang ulo. Ang masaklap pa nito, pag-aawayin pa ng NCAP ang mag-amo dahil magtuturuan pa ang dalawa kung sino ba sa kanila ang dapat magbayad sa multang medyo may kalakihan. Sino kaya sa palagay n’yo dear readers ang mananalo sa eeny, meeny, miny, moe?

Pero teka muna, iba naman ang ipinupunto ng isang kaibigang nagrereklamo. Aniya, habang nagmamaneho siya patawid sa ‘nakakakabang’ green traffic light, eh bigla na lamang daw itong naging dilaw at pula sa kalagitnaan ng intersection. Sa termino ng health and safety, unsafe condition ang tawag diyan.

Dagdag pa niya, kung may timer daw ang traffic light, eh mabibigyan pa sana siya ng tyansang magpreno sa ligtas na lane upang maiwasan ang nakaabang panganib at multa.

Sang-ayon ang bagong LTO chief na si Asec. Teofilo Guadiz III, may kakulangan sa implementasyon ng NCAP kaya gumawa agad siya ng aksyon para dito.

Habang isinusulat ang ating kolum, wala pang pinal na pag-uusap ang mga otoridad kung sususpindihin nga ba o hindi ang NCAP.

Maganda ang layunin ng bawat polisiya tulad ng NCAP, subalit kung hindi magiging patas at makatarungan sa lahat ang pagpapatupad, eh para saan pa ang NCAP, kung hindi naman ito magiging epektibo at makatao?