PERA-PERA BURAHIN SA NO CONTACT APPREHENSION

PERA-PERA BURAHIN SA NO CONTACT APPREHENSION

August 10, 2022 @ 5:41 PM 2 months ago


PINAKIKIUSAPAN ngayon ng Land Transportation Office ang mga Local Government Unit at Metro Manila Development Authority na suspindehin muna ng mga ito ang pagpapairal ng no contract apprehension policy laban sa mga driver o may-ari ng mga ito.

Ang no contact apprehension policy ay panghuhuli sa mga sasakyan na umano’y lumalabag sa mga batas-trapiko at ipinatutupad ang mga ito ng mga LGU at MMDA.

Sa polisiyang ito, kapag may paglabag gaya ng pagbalewala sa traffic light, pagbara sa mga daanan ng mga mamamayang tumatawid sa mga kalsada, hindi pagsusuot ng seat belt, reckless driving at iba pa at napiktyuran ang sasakyan, makaraan ang ilang araw, darating na lang ang isang sulat na nagsasabing magbayad ang may sasakyan ng kaukulang multa.

PUNO NG REKLAMO

Habang lumalawak sa Metro Manila ang pagpapairal ng nasabing polisiya, mabilis ding dumarami ang mga hinuhuli ngunit nagrereklamo.

At dama sa mga ito ang kakulangan o kamalian sa mga batas na pinaiiral ng nasabing mga lokal na pamahalaan at MMDA.

Oo nga pala, wala pang pambansang batas para rito at ang mga LGU at MMDA pa lang ang may mga ordinansa na pinaiiral na.

Isa sa mga reklamo ang pagmumulta sa mga may-ari ng mga sasakyan kahit hindi sila ang tsuper.

Parang command responsibility raw na ang may-ari ang may sala sa kasalanan ng tsuper.

Marami ring nagrereklamo na matagal na nilang naibenta ang kanilang mga sasakyan ngunit sila pa rin ang pinadadalhan ng notisya at pinagbabayad.

Hindi naman kasi ipinarerehistro kaagad ang mga binibiling sasakyan ng mga nakabibili at inirerehistro pa rin ang mga ito sa ngalan ng dating mga may-ari.

IBA PANG MGA REKLAMO

Isa sa matinding inirereklamo ngayon ang napakabalis na pagpapalit ng mga ilaw sa mga traffic light.

Lalo na umano sa Lungsod ng Maynila, halos wala nang yellow light kundi nagpapalitan na lang ang pula o red at berde o green.

Kaya panay ang hulihan sa lungsod na ito.

Kapag nakasunod ka sa traysikel at mabagal na trak na tumatawid sa mga intersection, sa bagal ng mga ito, mahahagip at mahahagip ka ng mabilis na nagpapalitang ilaw.

Para sa maraming motorista, tila sinasadya na ito para kumita ang Lungsod ng Maynila, at lalo na ang mga nakakontrata sa sistema ng no contact apprehension policy.

Mabuti, mga Bro, kung maliliit lang ang mga multa.

Libo-libo ang mga sinisingil at meron ngang nakaiipon ng bayarin sa halagang P50,000 hanggang P100,000.

PAG-ARALANG HUSTO AT GAWIN ANG TAMA

Maganda ang nasabing polisiya dahil mabilis ang pagpasok ng salapi sa kaban ng bayan.

Subalit hindi nangangahulugan na wala nang korapsyon dahil may malaking paniniwala na malaki ang usapan sa bilihan at bentahan ng mga materyales at iba pang suplay rito, paglalagay at operasyon nito at iba pa.

Kaya ganoon na lang umano kamahal ang sinisingil ng mga LGU at MMDA hindi dahil sa mas mapabuti ang serbisyong bayan kundi dahil malaking pera ang pinag-uusapan at pinaghahati-hatian.

Dapat gumawa ng paraan ang mga kinauukulan na ganap na burahin ang paniniwalang may matinding korapsyon sa sistema na higit na nagpapahirap sa mga mamamayan sa halip na pagaanin ang kanilang kalagayan.