SHABU RITO, SHABU ROON, KAHIT SAAN MAY SHABU!

NGAYONG mainit na namang pinag-uusapan ang problema sa droga ng bansa, hindi ko maiwasang muling manumbalik sa aking isipan ang ‘drug war’ noon na idineklara ng dating Pangulong Rodrigo Roa Duterte.
Marami ang hindi pumabor – isa na tayo – sa marahas na pakikipaglaban ng noo’y Duterte Administration na maraming ‘drug personalities’ at alagad ng batas ang nagbuwis ng buhay.
Nguni’t sa isang banda, ang matapang na estilong pinairal ng dating Presidente Duterte sa kanyang giyera sa droga ang naging daan para matakot ang mga drug lord kaya dumalang ang supply ng shabu sa kalsada.
Pero ang drug war ni dating PRRD ay bahagi na lamang ng kasaysayan subalit hindi maitatago ang katotohanang marami ang makami-miss sa style ng pamamahala nito sa kanyang kampanya laban sa salot sa lipunan.
Totoo, marami ngayon ang nais na maibalik ang estilo ni Tatay Digong kung usapin din lang ay pagsugpo sa droga.
Kasi nga, ang shabu ay lima-singko na lang ngayon kahit saan at lantarang ibinebenta sa mga kalsada.
Noon, marami ang naiinis pero ngayon marami ang nami-miss ang ginagawang huli rito, huli roon ng mga pulis , aba’y nakaka-miss yong huli dito, huli doon ang mga pulis noong si Tatay Digong ang pangulo kaya dumalang ang shabu.
Saganang atin, dapat ay mag-ala Duterte si Pangulong Bongbong Marcos laban sa patuloy na lumalalang iligal na droga subalit kalinagang tanggalin yung nangyaring patay dito, patay doon scheme ng nakaraang pamunuan.
Sa tamang pamamaraan, naniwala tayong mareresolba ang ‘drug problem’ nang walang magbubuwis ng buhay basta maging totoo lamang ang Philippine National Police sa kanilang tungkulin.
Hindi lalago ang negosyong illegal drugs kung walang opisyal o miyembro ng PNP na nagpasusuhol sa mga drug lord, yan ang katotohanan na open-secret sa pulisya.
Kaya tama si Department of Interior and Local Government Secretary Benhur Abalos sa pakisuyo niyang ‘courtesy resignation’ ng lahat ng third level officials – mga heneral at colonels – para sa nakaambang internal cleansing sa pambansang pulisya.
Shabu rito, shabu roon, kahit saan ay may shabu. Ang isasagawang ‘internal cleansing’ sa PNP ni Abalos na kaya ang sagot para matuldukan na ang problema ng droga sa bansa?
Abangan!
TIGIL-MINA SA SIBUYAN KADUDA-DUDA

SA ngayon, tigil-operasyon muna ang Altai Philippine Mining Corp. sa pagmimina ng nickel ore sa Sibuyan Island sa bayan ng San Fernando, Romblon. Tagumpay ang pagbabarikada ng mga tao ng kanilang mga sarili para makuha ang atensiyon ng media tungkol sa mga seryosong pinangangambahan ng mga residente ng isla at ng environmentalists.
Ang pansamantalang paghintong ito, gayunman, ay hindi resulta ng isang aksiyong legal o parusang ipinataw ng gobyerno, kaya non-binding ito. Pumayag lang ang Altai na itigil ang pagmimina hanggang sa maresolba ng kumpanya ang tatlong paglabag na natukoy ng mga awtoridad laban dito.
Para sa APMC, isa lamang itong mumunting balakid sa 25-taong operation plan nitong magmina sa lugar. Kahit pa tama ang mga nagpoprotesta sa iginigiit nilang iligal ang operasyon ng kumpanya, mistulang walang ginagawang anoman ang Department of Environment and Natural Resources upang maipasara ang minahan.
Sakaling sa huli ay magtagumpay pa rin ang Altai, ang nakakabahala ay kung paanong ipinamalas ng gobyerno kung gaano ito kainutil sa pagpapatupad ng mga batas na layuning protektahan ang kalikasan at ang mga komunidad na may kapaki-pakinabang na likas yaman.
Maliwanag na wala tayong natutunan mula sa Marcopper disaster para igiit ang higit pa sa minimum compliance mula sa kasalukuyang mga kumpanya ng minahan.
Tuloy ang bullying
Balik na naman ang China sa mga para-paraang bullying nito sa West Philippine Sea. Sa pagkakataong ito, gamit nito ang dalawang barko ng coast guard at dalawa pang maritime militia vessels nito upang hamunin ang pasensiya ng sarili nating barko, ang BRP Andres Bonifacio (PS-17), malapit sa Panganiban Reef.
g nangyari sa ating karagatan ay direktang sumisimbolo sa doble-karang diplomasya ni President Xi Jinping sa Pilipinas.
Napakarami, napakadalas, masyado nang garapalan, sobra nang agresibo, at grabe na ang pang-aapi at pag-aangkin ng teritoryo ang ginagawa ng mga barko ng China sa WPS, kaya dumating sa puntong nawalan na ng pagkakakitaan ang ating mga mangingisda habang tinatapak-tapakan na ang karapatan natin sa soberanya sa hangganan ng ating mga karagatan.
Ngayon, napilitang ikonsidera ang opsiyon nang pagsasagawa ng joint coast guard patrols kasama ang ating matagal nang kaalyado sa depensa – ang Amerika. Marahil hindi gusto ng China na mangyari ito; pero sigurado namang ito ang hinihiling nila.
SHORT BURSTS. Para sa mga komento o reaksiyon, mag-email sa [email protected] o mag-tweet sa @Side_View.
QC, CAMANAVA city councils to pass an ordinance on Single Ticketing System

THE local chief executives in Quezon City and CAMANAVA (Caloocan, Malabon, Navotas and Valenzuela) have asked their respective Sangguniang Panlunsod to pass an ordinance that would adopt the Single Ticketing System which was approved by the Metro Manila Council.
Mayors Maria Josefina ‘Joy’ Belmonte (Quezon City), Dale Gonzalo ‘Along’ Malapitan (Caloocan), Jeannie Sandoval (Malabon), John Rey Tiangco (Navotas) and Weslie ‘Wes’ Gatchalian (Valenzuela) said that the members of their city councils had indicated their support on the program even before the passage of the measure.
“We can expect a swift passage of the ordinance in time for the full implementation of the Single Ticketing System by March 15 all over Metro Manila,” they said.
Malapitan said the city government is now making plans for Caloocan’s transition to the new traffic code designed for the entire National Capital Region.
“To ensure the successful implementation of the single ticketing system in Caloocan, we’ve already started providing training and seminars to our employees from the city’s Public Safety and Traffic Management Department,” he explained.
Tiangco said he’s lucky to be part of the MMC that approved the new traffic system for the metropolis which will provide a system of interconnectivity for all concerned government agencies particularly the local government units in streamlining penalties, among others.
“Having a uniform policy on traffic violations will benefit our driving public, preventing confusion on the amount to be paid and easing payment of penalties,” according to him.
Sandoval said she’s already tasked the city legal office to sit down with the council members prior to the passage of an ordinance for the purpose.
Similarly, Gatchalian said, it’s a good thing that a uniform regulation on traffic violations for the metropolis will finally be implemented.
“With the Metro Manila Traffic Code 2023, our driving public will now have options to pay for their violations electronically as their driver’s license will no longer be confiscated during the apprehension,” Gatchalian claimed.
The Metropolitan Manila Development Authority said an ordinance from the local government units in Metro Manila is imperative so that they can fully implement the scheme in their respective turfs.
The new system will address issues on different procedures of apprehension, payment of fines, redemption of licenses and plates, as well as the uncoordinated implementation of the traffic laws, the MMDA said.
ANIM NA ‘HIGH IMPACT PROJECTS’ APRUBADO NA NG NEDA

MASAYANG ibinalita ni Socio-economic Planning Secretary Arsenio Balisacan na inaprubahan na ng NEDA Board o National Economic and Development Authority Board ang anim na malalaking proyektong gagawin sa loob ng Marcos’ administration.
Kabilang sa mga ito ang –
· Cancer Center sa University of the Philippines – Philippine General Hospital na isang public-private partnership na may ponding P6 billion;
· Karagdagang pondo para sa MRT-3 Rehabilitation Project na P7.6 billion para sa kabuuang P29.6 billion;
· Pondong P2.12 billion mula sa JICA o Japan International Cooperation Agency para sa pagbili ng Communications Navigation and Surveillance for Air Traffic Management;
· New Dumaguete Airport Development Project na popondohan ng P17 billion kung saan P13 billion ay mula sa official development assistance ng Korean government;
· Mindanao Inclusive Agriculture Development Project na naglalayon na mapataas ang agricultural productivity, resiliency and access to markets and services sa Mindanao na ipatutupad ng DA o Department of Agriculture sa halagang P6.6 billion na ang malaking bahagi ng pondo ay magmumula sa World Bank at ang iba ay mula sa DA at mga kasamang local government unit; at
· Integrated Flood Resilience and Adaptation Project ng DPWH o Department of Public Works and Highways sa tatlong major river basins ng Abra, Ranao at Tagum Libuganon sa Mindanao. Nilaanan ito ng pondong P20 billion na mula sa Asian Development Bank.
· Aprubado rin ng NEDA Board ang kahilingan ng DoTr o Department of Transportation sa changes in scope, increase in cost, and extension of the implementation period ng Davao Public Transport Modernization Project at MRT-3.
Ang mga nabanggit na programa, ayon kay Secretary Balisacan, ay bahagi ng economic development agenda ni President Ferdinand “Bongbong” Marcos, Jr. at inaasahang magpabubuti ang buhay ng mas maraming Pilipino.
MAG-INGAT NANG TODO SA BOMBA AT HINDI BOMBA
