Telcos walang reklamo sa pinagtibay na SIM card bill

Telcos walang reklamo sa pinagtibay na SIM card bill

February 6, 2022 @ 1:18 PM 8 months ago


MANILA, Philippines – Malugod na tinanggap ng mga pangunahing telecommunication companies sa bansa ang pagpapatibay ng panukalang sapilitang pagpaparehistro ng mga mobile phone subscriber identity module (SIM) card, habang nagpahayag din sila ng kahandaang ipatupad ito kapag naisabatas.

“Tinatanggap namin ang pag-unlad na ito mula sa Kongreso. Palagi naming pinananatili ang aming paninindigan na ang SIM card registration bill ay makatutulong na mapawi ang paglaganap ng mga mapanlinlang na mensahe ng spam, napakaraming kaso at panloloko, at magpapalakas ng mga pagsisikap sa seguridad ng telecom upang mapanatiling ligtas ang mga subscriber,” sabi ni Roy Ibay, vice president ng Smart Communications para sa regulatory affairs noong isang pahayag.

“Ito rin ay magpapasigla sa paglago ng e-commerce,” dagdag ni Ibay.

Sinuportahan din ng Globe Telecom ang nasabing panukala.

“Ito ay bahagi ng aming pangako na suportahan ang gobyerno sa paglaban nito sa pandaraya, terorismo at iba pang krimen. Nagbibigay din ito ng daan para sa mas malawak na digital at financial inclusion,” ayon sa Ayala-led telco.

Nitong Miyerkules, niratipikahan ng Senado at Kamara ng mga Kinatawan ang bicameral conference committee report sa panukalang SIM Card Registration Act.

Ang panukala ay nag-uutos sa lahat ng public telecommunication entity (PTE) sa pagpaparehistro ng mga SIM card bilang isang kinakailangan sa kanilang pagbebenta at pag-activate.

Ang panukalang batas ay nagbibigay din na ang lahat ng mga social media network ay dapat mangailangan ng tunay na pangalan at numero ng telepono ng mga gumagamit sa paggawa ng kanilang mga account.

Lahat ng umiiral na mga subscriber ng SIM card na may mga aktibong serbisyo ay dapat magparehistro sa loob ng 180 araw mula sa bisa ng iminungkahing batas. RNT